Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học của tổ Toán - Tin
Được sự nhất trí của Ban Giám hiệu trường THPT Nguyễn Trung Ngạn, chiều ngày 17/10/2019 tổ Toán - Tin sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới với nội dung mẫu là tiết dạy của cô giáo Nguyễn Thị Giang nhằm kỷ niệm 51 năm ngày Bác Hồ kỉ gửi lá thư cuối cùng cho ngành giáo dục.
Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là hoạt động sinh hoạt chuyên môn mà ở đó giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến việc học sinh học như thế nào, gặp khó khăn gì, kết qủa học tập cải thiện như thế nào, các em có hứng thú tham gia và quá trình học tập và giáo viên cần điều chỉnh về hình thức tổ chức, tương tác các đối tượng trong dạy học như thế nào để đạt mục tiêu. SHCM dựa trên NCBH là tạo cơ hội cho mỗi cá nhân nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm, phát huy khả năng sáng tạo trong dạy học thông qua hoạt động dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ dạy minh họa; rèn luyện một số kỹ năng cho giáo viên.
1. Mục đích
Đảm bảo cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia vào quá trình học tập, GV quan tâm đến khả năng học tập của học sinh đặc biệt là học sinh có khó khăn về học.
- Tạo cơ hội cho tất cả GV nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và khả năng sáng tạo trong dạy học.
- Nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.
- Góp phần làm thay đổi văn hóa ứng xử trong nhà trường.
2. Một số yêu cầu đã làm được
- Xây dựng kế hoạch: Tổ Toán Tin đã xây dựng kế hoạch cho bài dạy trong 2 tuần.
- Bố trí giáo viên dạy minh họa: Sau khi được sự hội ý và nhất trí của cả nhóm, đồng chí Nguyễn Thị Giang thay mặt toàn bộ giáo viên giảng dạy môn Toán và môn Tin thực hiện nhiệm vụ này. Những đồng chí giáo viên khác có nhiệm vụ nhận xét, góp ý cho bài dạy của đồng chí Giang.
- Chuẩn bị bài dạy minh họa: Đồng chí Nguyễn Thị Giang đã lựa chọn bài dạy "Luyện tập tích vec tơ với một số" Đồng chí Giang đã dạy thử lần 1 ở lớp 10A7 để tổ dự giờ, nhận xét, đánh giá, góp ý và đi đến thống nhất cơ bản thống nhất về một cách dạy trên quan điểm tập chung vào hoạt động của học sinh.
- Hoạt động tại lớp học:
+ Dạy minh họa: tại lớp 10A6
+ Lớp học: Tại phòng học bộ môn vì vậy trang thiết bị rất đầy đủ để thực hiện tiết dạy.
+ Người dự giờ: Các thành viên trong các tổ Toán- Tin, Vật lý - Công nghệ, Sinh - Hóa - Thể tham gia dự giờ đảm bảo nghiêm túc. Tập trung quan sát các hoạt động dạy của giáo viên và học của học sinh.
3. Thảo luận, góp ý, đánh giá tiết học.
Có 2 thành phần chủ chốt: Tổ trưởng tổ và toàn bộ giáo viên trong tổ Toán- Tin, Vật lý - Công nghệ, Sinh - Hóa - Thể.
- Người chủ trì : Đồng chí Lê Xuân Hoạch - Hiệu trưởng nhà trường, đồng chí Nguyễn Thành Giáp - Tổ trưởng tổ chuyên môn. Đ/c Giáp có trình độ chuyên môn vững, linh hoạt và luôn biết xử lý tình huống phù hợp để hướng dẫn, dẫn dắt buổi thảo luận đi đúng chủ đề. Ngoài ra cần tạo bầu không khí thân thiện, tích cực để thảo luận có hiệu quả và tạo được mối quan hệ tốt trong tập thể tham gia thảo luận.
- Người tham gia thảo luận: các thành viên trong các tổ chuyên môn trao đổi cởi mở, thân thiện, chân tình, có minh chứng cụ thể.
- Chia sẻ, trao đổi sau tiết dạy
+ Người chủ trì: nêu mục đích của buổi SHCM
+ Người dạy minh họa: đồng chí Giang nêu mục tiêu cần đạt của bài dạy, một số nội dung liên quan như PPDH, chuẩn KTKN, sử dụng các đồ dùng TBDH, điểm hài lòng và chưa hài lòng sau khi hoàn thành tiết dạy và mức độ đạt mục tiêu.
+ Ý kiến trao đổi của các thành viên tham dự: Các thành viên tham gia dự dự lần lượt trao đổi về những điều mình quan sát được chi tiết nội dung có vấn đề từ học sinh hoặc nhóm học sinh, phân tích nguyên nhân vấn đề đó và có thể đưa ra giải pháp khắc phục. Các vấn đề trao đổi tập trung vào những trọng tâm của học sinh: hoạt động tham gia học tập (cụ thể), biểu cảm/thái độ, sản phẩm, tương tác, hỗ trợ lẫn nhau, liên hệ kiến thức đã biết và hình thành kiến thức mới, kỹ năng được hình thành và rèn luyện; về giáo viên: sự phù hợp của tổ chức lớp học, các PP/KTDHTC đã sử dụng, hướng dẫn-kết quả của hướng/điều chỉnh, kiểm tra, đánh giá, thái độ và quá trình tương tác, xử lý tình huống (nếu có)...
Thành công của thảo luận, SHCM theo NCBH là người chủ trì đút rút được kinh nghiệm điều hành buổi sinh hoạt sau đạt hiệu quả cao hơn cùng với giáo viên tự rút ra được một cách dạy học phù hợp với lớp mình, có hứng thú trong sinh hoạt và mong muốn tiếp tục ở lần sau. Ngoài vấn đề chuyên môn, SHCM dựa trên NCBH còn rèn cho giáo viên nhiều kỹ năng trong đó kỹ năng quan trọng như quan sát tinh tế, sử sụng ngôn ngữ phù hợp/trong sáng, năng lực trao đổi, kỹ năng giao tiếp tự tin trước đám đông và tạo mối thân thiện gắn kết trong đồng nghiệp.
Sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học giúp CBQL, giáo viên trong công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ dạy học; xây dựng và rèn kỹ năng thiết kế kế hoạch dạy học phù hợp chuẩn kiến thức kĩ năng, đối tượng, điều kiện; kỹ năng tổ chức lớp học linh hoạt, áp dụng các PP/KTDHTC và dạy học nhằm phát triển tốt năng lực, phẩm chất học sinh …góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Ngoài ra còn giúp một số giáo viên thường lúng túng, mất bình bĩnh trước tập thể, đám đông, rèn kỹ năng kiềm chế, bình tĩnh, sử dụng ngôn ngôn ngữ, giao tiếp tự tin hơn trong cuộc sống. Quan hệ giữa các đồng nghiệp trở nên gần gũi, có sự thông cảm, gắn bó, chia sẻ khó khăn, sẵn sàng giúp đỡ, lắng nghe, tôn trọng sự khác biệt, khiêm tốn học hỏi lẫn nhau và sống cùng chân tình, cởi mở.
Một số hình ảnh sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học của tổ Toán - Tin
Thảo luận trong tổ nhóm trước khi giảng minh họa
Một số hình ảnh trong giờ giảng minh họa của đồng chí Nguyễn Thị Giang
T/G: Tổ Toán - Tin