Tham luận về "Xây dựng chủ đề trải nghiệm hướng nghiệp trong chương trình GDPT mới 2018"
Kính thưa các quý vị đại biểu!
Thưa toàn thể hội nghị!
Lời đầu tiên cho phép tôi được thay mặt các đồng chí giáo viên trong toàn trường kính chúc các quý vị đại biểu, các đồng chí mạnh khỏe- hạnh phúc- công tác tốt. Chúc hội nghị Cán bộ công chức, viên chức của trường chúng ta đạt được những kết quả tốt đẹp. Trước hết, tôi hoàn toàn nhất trí với bản Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ, công tác năm học 2021 – 2022, phương hướng, kế hoạch nhiệm vụ năm học 2022 – 2023.do đồng chí Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Nguyễn Đức Thắng vừa trình bày. Để bổ sung cho bản báo cáo, thay mặt cho các đồng chí GV tôi rất vinh dự được trình bày tham luận về vấn đề “Xây dựng chủ đề trải nghiệm hướng nghiệp trong chương trình GDPT mới 2018”.
Kính thưa các vị đại biểu. Kính thưa toàn thể hội nghị!
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là hoạt động giáo dục do nhà giáo dục định hướng, thiết kế và hướng dẫn thực hiện, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể hiện các cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học khác nhau để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi; thông qua đó, chuyển hoá những kinh nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, kĩ năng mới góp phần phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường và nghề nghiệp tương lai.
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi của học sinh trong các mối quan hệ với bản thân, xã hội, môi trường tự nhiên và nghề nghiệp; được triển khai qua bốn mạch nội dung hoạt động chính: Hoạt động hướng vào bản thân, Hoạt động hướng đến xã hội, Hoạt động hướng đến tự nhiên và Hoạt động hướng nghiệp.
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong chương trình GDPT mới 2018 là hoạt động giáo dục bắt buộc nên tôi cùng các đ/c trong nhà trường đã xây dựng chủ đề HĐTN, HN trong các tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt theo chủ đề sao cho có thể để đạt mục tiêu đó là giúp mỗi cá nhân khẳng định được giá trị riêng, phù hợp với chuẩn mực đạo đức chung; giúp học sinh thể hiện tình yêu đất nước, con người, trách nhiệm công dân,... bằng việc làm, hành động cụ thể, thiết thực và bằng các hoạt động cống hiến xã hội, phục vụ cộng đồng. Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở trung học phổ thông giúp học sinh tiếp tục hoàn thiện những phẩm chất và năng lực chung của chương trình giáo dục. Đó cũng chính là những phẩm chất và năng lực cơ bản của người lao động tương lai và người công dân toàn cầu. Học sinh định hướng được nghề nghiệp dựa trên hiểu biết về nghề, nhu cầu thị trường lao động, sự phù hợp của nghề được lựa chọn với năng lực và hứng thú của cá nhân; xây dựng được kế hoạch đường đời; có khả năng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới.
Để đáp ứng các mục tiêu trên tôi đã xây dựng các chủ đề như: Tìm hiểu truyền thống nhà trường, tuyên truyền luật An toàn giao thông đường bộ, Thuốc lá điện tử và thanh niên, Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Xây dựng truyền thống đọc trong nhà trường, Tọa đàm về xu hướng nghề nghiệp hiện nay....Đây là những chủ đề rất gần gũi, thiết thực với các em. Các em có thể tham gia và thể hiện theo nhiều hình thức khác nhau như thuyết trình, đóng kịch, tuyên truyền, hát...
Tuy nhiên việc xây dựng các chủ đề còn dựa theo kinh nghiệm của bản thân, qua sách, báo mạng internet nên trong quá trình xây dựng không tránh khỏi những thiếu sót.
Trên đây là một vài ý kiến tham luận của tôi về vấn đề Xây dựng chủ đề trải nghiệm hướng nghiệp trong chương trình GDPT mới 2018.
Kính mong nhận được sự đóng góp ý kiến của BGH nhà trường, các các đồng chí, đồng nghiệp để tôi có thể xây dựng được các chủ đề gần gũi, thiết thực hơn với HS.
Cuối cùng tôi xin kính chúc các vị đại biểu mạnh khoẻ, gia đình hạnh phúc. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp!
Xin trân trọng cảm ơn!