Thầy hiệu trưởng kính yêu của trường THPT Nguyễn Trung Ngạn

Bài văn tri ân thầy cô giáo 20/11/2023

Thầy Hiệu trưởng kính yêu của 

trường THPT Nguyễn Trung Ngạn

* Thông tin tác giả:

- Họ và tên: Nguyễn Văn Thiên

- Nơi học tập: Trường THPT Nguyễn Trung Ngạn.

- Địa chỉ liên hệ: thôn Bích Tràng, xã Tiền Phong, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên.

- Chi đoàn: 11A3

* Thông tin về nhân vật trong tác phẩm:

- Họ và tên: Nguyễn Đức Thắng

- Nghề nghiệp: Giáo viên;

- Chức vụ: Hiệu trưởng

- Nơi công tác: Trường THPT Nguyễn Trung Ngạn

- Địa chỉ liên hệ: Phố Bùi Thị Cúc, Thị trấn Ân Thi, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên

Thầy Nguyễn Đức Thắng - Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trung Ngạn - Ân Thi - Hưng Yên

Thầy cô giáo được xem như người cha người mẹ thứ hai dìu dắt chúng ta. Và trong số ấy, thầy cô chính là những người lái đò thầm lặng, người mở đường, bảo vệ, che chở cho lớp lớp học trò sang sông khôn lớn, trưởng thành. Người thầy, người cô luôn phải là những tấm gương sáng, những tấm gương để cho những người học trò của mình noi theo, như thế mới có thể đảm nhiệm trọng trách vừa cao cả, vừa nặng nề khi ươm bao thế hệ mầm xanh cho tổ quốc. Thạc sĩ, giáo viên THPT hạng I, nhà giáo Nguyễn Đức Thắng, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trung Ngạn, Ân Thi, Hưng Yên là một người thầy như thế.

        Tại mảnh đất Tiền Phong- Ân Thi- Hưng Yên địa linh nhân kiệt năm đó, hồi mà những căn nhà vẫn còn đắp bằng bùn và mái nhà vẫn lợp bằng mái tranh đã sinh ra một cậu bé và cậu bé ấy bây giờ đang là một người lái đò vĩ đại, một người thầy hiệu trưởng kính yêu của mái trường THPT Nguyễn Trung Ngạn – thầy giáo Nguyễn Đức Thắng. Thầy xuất thân trong một gia đình gia giáo có bố làm công chức và mẹ làm nghề nông cho nên từ bé thầy đã được học và rèn luyện một cách ngay ngắn và nghiêm túc để có thể thấu hiểu được nỗi khổ của người nông dân lao động. Tuy rằng nghèo khó là thế nhưng làm sao có thể ngăn cản được một tinh thần hăng hái luôn muốn tham gia vào sự nghiệp trồng người mà từ chính cụ thân sinh của thầy đã giúp thầy định hướng trước đó ngay từ khi thầy vừa tốt nghiệp THPT. Chính cụ là người đã dạy cho thầy hiểu được nỗi vất vả, thử thách mà nghề nhà giáo mang lại. Nhưng nghề trồng người lại là cơ hội để giúp cho các thế hệ học sinh có hiểu biết, biết vận dụng tri thức làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

       Thầy là thế hệ sinh viên khóa VI (1980 – 1984) của khoa Vật lí Trường Đại học Sư phạm Hà Nội II. Sau khi tốt nghiệp, thầy về công tác tại quê hương – Trường THPT Ân Thi. Nhờ ý chí kiên cường và những kiến thức vững vàng, thầy Thắng luôn luôn học hỏi, tham khảo, tìm tòi ra được những phương pháp dạy học một cách sinh động, luôn cho các em học sinh của mình những kiến thức tốt đẹp nhất từ những gì thầy có thể truyền đạt và tạo nên một sân chơi học tập để các em có thể vừa học vừa chơi vừa tìm tòi ra các kiến thức và đặc biệt là giúp các học sinh thân yêu của mình ghi nhớ được những kiến thức vô cùng bổ ích mà mình đã được học. Do đó, thầy đã biến môn Vật lí vốn khôn khan, trừu tượng, là những khó khăn, thử thách đối với học sinh thành những tiết học cực kì hấp dẫn và lý thú. Từ đó, ngay từ năm đầu thầy đã được ban giám hiệu nhà trường tin tưởng và giao cho dạy một lớp được gọi là đầu tàu của nhà trường ngay từ những thời gian đầu mới về giảng dạy, từ những lần đầu tiên trên bục giảng. Chỉ hai năm sau đó, thầy đã đảm nhiệm dạy đội tuyển học sinh giỏi của trường dự thi cấp tỉnh. Bằng sự tận tâm và tâm huyết của mình, từ những cố gắng miệt mài tận sâu trong lòng thầy đã thành trái ngọt khi đội tuyển học sinh giỏi xếp thứ 7/44 của tỉnh Hải Hưng năm 1986, thứ 3/44 năm 1987. Thầy được sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Hải Hưng và Hưng Yên điều động làm cộng tác viên thanh tra môn Vật lí.

       Không chỉ giỏi về chuyên môn, thầy còn là một người nhà giáo có “Tâm” và có “Tầm”. Biết bao nhiêu chuyến đò với tình thương và sự tận tuỵ của thầy đã đưa được cuộc hành trình của chuyến đò ấy đến với bến đỗ yêu thương và gặt hái được biết bao nhiêu là hoa thơm trái ngọt. Trong mỗi chuyến đò đó, thầy luôn lưu lại những kỉ niệm, khi là bằng tấm ảnh hữu hình mà tự tay thầy  bấm máy, khi là bằng hồi ức trong tâm hồn của người thầy luôn vì học sinh thân yêu. Bao nhiêu kỉ niệm với các học trò cũ là một trong những điều vô cùng tuyệt vời như thế.

       Là người trưởng thành và có gần 10 năm lãnh đạo phong trào Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, đảm nhiệm vị trí phó Hiệu trưởng 7 năm (2004 – 2010) và vị trí Hiệu trưởng từ 6/2010 đến nay, thầy luôn là một nhà lãnh đạo có phương châm sống là lời nói luôn đi đôi với việc làm. Dù ở bất kì vị trí lãnh đạo nào, đồng nghiệp và các thế hệ học sinh của thầy luôn cảm nhận thầy là người lãnh đạo rất nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết với mọi công việc, hoạt động của nhà trường, tất cả chỉ vì mái trường thân yêu và những học sinh yêu dấu mà thầy luôn coi như những đứa con ruột của mình. Thầy luôn muốn mang đến cho những đứa con ấy có một môi trường học tập thật tốt để chuyến đò của mình gặt hái được những thành quả tuyệt vời.

 

 Với trọng trách là Hiệu trưởng của Trường THPT Nguyễn Trung Ngạn, thầy tâm niệm phải xây dựng ngôi trường sao cho xứng đáng với Danh nhân Văn hóa Nguyễn Trung Ngạn - niềm tự hào của con người Ân Thi nói riêng và của Hưng Yên nói chung. Thầy về trường nhận công tác giữa một thời điểm đặc biệt khó khăn (1/4/ 2020), bởi khi đó cả nước đang thực hiện phòng chống đại dịch Covid – 19. Thầy về trường trong thầm lặng, chỉ có những hàng cây xanh, ghế đá, lớp học và bác bảo vệ đón thầy. Quả thật đây là một lần chuyển công tác hết sức đặc biệt. Thầy đã cùng Ban giám hiệu chỉ đạo tốt công tác phòng dịch, theo đúng sự hướng dẫn chỉ đạo của các cấp. Thầy còn bắt tay ngay vào việc xây dựng cảnh quan xanh – sạch – đẹp cho trường với việc thiết kế vườn hoa, cây cảnh, khuôn viên trường, chỉnh trang hệ thống các phòng họp tổ chuyên môn và các phòng khác để phù hợp cho hoạt động dạy và học. Trước lúc thầy về, trường THPT Nguyễn Trung Ngạn còn rất sơ sài, điều kiện cơ sở vật chất còn rất nghèo nàn, nhiều khu vực dạy và học của nhà trường còn bị xuống cấp. Thấy vậy, thầy đã bắt tay ngay vào công cuộc cải tạo ngôi trường  để làm cho ngôi trường trở nên  khang trang và đầy đủ điều kiện học tập. Điều đặc biệt phải  kể đến đó là các lớp học đều được cung cấp đầy đủ máy tính, máy chiếu, loa đài, đường truyền Internet tốc độ cao... Ngoài khuôn viên thì có các công trình kỉ niệm, các khu vực dạy và học ngoài trời được cải tiến, có thêm công trình nhà che nắng 800m2 và đặc biệt sắp tới trường được xây lại khu vực lớp học nhà hai tầng ( bằng nhà 3 tầng 18 phòng học và phòng bộ môn với diện tích 1930m2) và khu nhà hiệu bộ 3 tầng(620m2) cùng khu vực lán xe dành cho học sinh. Thầy còn luôn động viên và tạo điều kiện cho các giáo viên trong trường học nâng cao kiến thức chuyên môn để trau dồi thêm kĩ năng dẫn dắt học sinh của mình. Chưa bao giờ em thấy có một thầy hiệu trưởng lại quan tâm, tận tâm với trường học và học sinh đến như vậy! 

       Trong thời đại 4.0 hiện nay, học sinh có khả năng học tập từ các phương tiện kĩ thuật hiện đại. Nhận thức được điều đó, thầy là người luôn đi đầu trong việc triển khai thành công công tác xã hội hóa giáo dục để trang bị máy tính cho học sinh học tập trên lớp. Nhà trường đã lắp mạng Internet đến từng lớp học. Nhờ đó, tất cả các lớp đều có máy chiếu hoặc màn chiếu thông minh để phục vụ cho việc dạy và học. Các em học sinh của nhà trường đang được tiếp cận kiến thức một cách trực quan, sinh động, tạo hứng thứ học tập và nâng cao năng lực, phẩm chất cho các em. Trường THPT Nguyễn Trung Ngạn là ngôi trường đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy một cách đại trà. Nhờ sự quan tâm tận tình và những phương pháp dạy học cải cách, tiến bộ của thầy mang lại nên trường THPT Nguyễn Trung Ngạn đã đạt được những thành tích học tập rất xuất sắc. Đặc biệt phải nhắc tới ở đây đó chính là kết quả thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao trong hai năm liên tiếp như học sinh Đàm Văn Hiển đạt thủ khoa khối A1 của tỉnh Hưng Yên và Á khoa toàn quốc năm 2022 với tổng điểm ba môn 29.60 điểm trong đó (Toán 9.6 điểm, Lí 10 điểm, Anh 10 điểm). Học sinh Lê Minh Hiếu đạt thủ khoa khối C00 của tỉnh Hưng Yên  và thứ 3 toàn quốcnăm 2023 với thành tích tổng ba môn 29,00 điểm( Ngữ Văn 9.5 điểm; Lịch sử 10,0 điểm; Địa lí 9,5 điểm).      Đội tuyển học sinh giỏi và học sinh dự thi nghiên cứu khoa học cấp tỉnh của trường THPT Nguyễn Trung Ngạn năm nào tham gia cũng đạt những thành tích nổi trội, đặc biệt những thành tích này còn tiến bộ vượt bậc sau từng năm. Đây chính là một nguồn động lực vô cùng to lớn cho sự phấn đấu trong học tập của học sinh chúng em. Tất cả đều là nhờ sự tận tâm, tận tuỵ của người thầy đáng kính !

       Thầy còn vinh dự nhận được danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 9 Bằng khen của các cấp (Trung ương đoàn, Uỷ Ban nhân dân tỉnh và Bộ giáo dục và Đào tạo) và nhiều giấy khen; Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục, Kỷ niệm chương vì thế hệ trẻ, Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Văn bằng cao quý nhất mà thầy đạt được là “ Bằng Thạc Sỹ Lãnh Đạo và Quản Lí Giáo Dục tại Đại Học DALARNA – Thuỵ Điển năm 2011” và đặc biệt là thầy đang được đề nghị phong tặng danh hiệu “ Nhà giáo ưu tú lần thứ 16” năm 2023, một cuộc đời cống hiến cho ngành giáo dục của nước nhà ... Thành công đó của thầy còn trọn vẹn hơn nữa khi thầy có một gia đình rất hạnh phúc. Vợ thầy là một cô giáo dạy toán giỏi cùng trường và từng là người bạn học chung lớp với thầy thời THPT. Hai người con của thầy đã trưởng thành và xây dựng gia đình. Con gái là Thạc sĩ Dược, công tác tại khoa Dược của Bệnh viện Bạch Mai, con rể thầy là Tiến sĩ Y khoa công tác tại  Viện dịch tễ TW. Con trai của thầy là Thạc sĩ Kinh tế đang công tác trong ngành ngân hàng, con dâu là giảng viên trường Đại học Dệt May, đang nghiên cứu sinh tiến sĩ.

Tập thể các thầy giáo, cô giáo đã và đang giảng dạy tại trường THPT Nguyễn Trung Ngạn

Bằng tất cả thành công của những chuyến đò thầy từng dẫn dắt cùng với sự yêu mến của đồng nghiệp dành tặng cho mình thật bao la và vô vàn biết bao, thầy đã có trong tim mình một cuộc đời vĩ đại, một sự cống hiến tuyệt vời cho sự nghiệp trồng người. Do đó, thầy luôn thầm cảm ơn người cha đã định hướng để thầy chọn “nghề trồng người”. Thầy luôn tâm niệm sẽ cống hiến hơn nữa vì sự nghiệp cao quý đó. Phải nói đến thật tiếc rằng là thời gian sẽ không chừa một ai và người thầy hiệu trưởng của trường THPT Nguyễn Trung Ngạn của chúng tôi cũng vậy. Tuy là một người thầy rất có “Tâm” và có “ Tầm”, một người thầy đã hy sinh cả thanh xuân, cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giáo dục để đưa những  thế hệ học sinh chúng tôi đi đến bến bờ thành công. Nhưng chuyến đò nào rồi cũng sẽ phải dừng lại vì thầy năm nay cũng đã sắp đến tuổi nghỉ hưu. Nhưng không vì thế mà thầy dừng lại, thầy đã tận dụng những ngày tháng cuối cùng của sự nghiệp để xây dựng cho ngôi trường THPT Nguyễn Trung Ngạn chúng tôi một khu vực học tập và nhà hiệu bộ mới. Cảm ơn thầy! Cảm ơn người thầy vĩ đại của chúng tôi!

         Trong suốt hành trình gắn bó hơn 1000 ngày với mái trường THPT Nguyễn Trung Ngạn, thầy Nguyễn Đức Thắng như một tấm gương sáng, là một người thầy tận tâm và như một người cha vĩ đại. Thầy đã mang đến cho chúng tôi ánh sáng rực rỡ của mặt trời bởi thầy đã sống với một niềm tin rất mãnh liệt cùng sứ mệnh của một người đi gieo trồng những ước mơ. Đúng vậy! Dẫu cho năm tháng cứ qua đi , dẫu cho bước đi của thời gian cứ thế mà vội vã nhưng hình bóng của người thầy Nguyễn Đức Thắng trong chúng tôi sẽ chẳng thể nào phai nhoà. Với những công ơn mà thầy mang đến, chúng tôi sẽ khắc thật sâu tên thầy vào trái tim. Cảm ơn thầy  - “người lái đò thầm lặng”, cảm ơn thầy-người Hiệu trưởng “quốc dân”…

                                  

                                                                                     Ân Thi 11-2023

                                                                                         Học Sinh

                                                                                  Nguyễn Văn Thiên

 

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 474
Hôm qua : 378
Tháng 05 : 851
Năm 2024 : 45.242